Lượt xem: 678

Nhà vườn huyện Kế Sách chuẩn bị trái cây cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết, không chỉ phục vụ nhu cầu trong những bữa tiệc, trong mâm cơm gia đình, trái cây còn là vật phẩm quan trọng trên bàn thờ gia tiên. Với hơn 18.000 ha diện tích trồng cây ăn trái, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng được xem là vùng trồng và cung ứng trái cây lớn nhất tỉnh Sóc Trăng. Cũng như mọi năm, vào thời điểm này, bà con nông dân lại tất bật chăm sóc để vườn cây cho trái chất lượng nhất và kỳ vọng về một vụ sản xuất trúng mùa, trúng giá để ngày Tết thêm đủ đầy.

 


Nhà vườn tiến hành bao trái chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

 

    Xoài là một loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết của người dân miền Nam. Ngoài ý nghĩa mong cầu không thiếu hụt thì màu vàng sáng bóng của loại trái cây này còn tượng trưng cho vàng bạc, tiền tài, phú quý, vì vậy, nhu cầu của thị trường về xoài trong dịp Tết là rất lớn.

    Để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh Huỳnh Văn Tây, ở ấp Mỹ Lợi, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách đã dành hơn 5 ha diện tích đất vườn để trồng giống xoài cát chu nghệ. Đây là loại trái có hình thon dài, có màu vàng tươi bắt mắt, khi chín có mùi thơm ngọt, rất hút. Để đảm bảo đủ sản lượng và chất lượng cung ứng Tết, từ cuối tháng 8 Âm lịch, anh Tây đã bắt đầu tiến hành chăm sóc cây. Theo đó, trước khi kết hoa, anh sẽ hạn chế tưới nước khoảng 2 tháng để hiệu quả ra hoa được tốt nhất và tạo ra sản phẩm sạch, vỏ ngoài bóng đẹp, ngăn chặn sự tấn công của côn trùng, bệnh hại. Để hạn chế được số lần phun thuốc hóa học, cũng như không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên xoài, anh sẽ tiến hành bao trái khi xoài được khoảng 50 ngày tuổi. Hiện vườn xoài của anh Tây có nhiều cỡ trái khác nhau, sản lượng dự kiến cho thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán khoảng 30 tấn trái.

    Bên cạnh những trái cây truyền thống như quýt, cam, bưởi, dưa hấu… đón Tết thì vú sữa cũng là một loại trái cây được bà con ưa chuộng trưng bày và dùng trong dịp Xuân về. Với 3,9 ha diện tích trồng, hộ anh Trần Văn Phương, ấp Xóm Đồng, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách hứa hẹn sẽ cung ứng trên 30 tấn vú sữa bơ hồng cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cây vú sữa bơ hồng là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, nhà vườn luôn cẩn trọng trong các trận mưa trái mùa, bởi sẽ gây ra hiện tượng nứt trái. Để vú sữa bơ hồng sẵn sàng cho thị trường Tết, nhà vườn phải có sự chuẩn bị từ rất sớm và theo dõi sát sao mọi quy trình chăm sóc. Vú sữa bơ hồng có trọng lượng trái từ 450 - 700 gram, màu sắc đẹp, thịt dẻo giòn, có vị ngọt thanh và mùi thơm nhẹ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giá bán được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu từ 35.000 - 45.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Cũng như xoài cát chu nghệ, nhờ chất lượng trái ngon nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu thị trường lớn, giá cũng như khâu tiêu thụ của loại trái này theo dự đoán của nhà vườn sẽ gặp nhiều thuận lợi.

    Anh Phương chia sẻ: Vào tháng 3 tôi cắt tỉa, bón phân hữu cơ; tới tháng 4, tháng 5 cây bắt đầu ra đọt, ra hoa; từ tháng 6 đến tháng 7 cây bắt đầu đậu trái và tháng 8, tháng 9 bắt đầu tiến hành bao trái; từ tháng 10 đến tháng 11 bắt đầu thu hoạch. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tôi có ký kết với vài công ty xuất khẩu và siêu thị, hiện nay tôi cũng bán cho nhiều cửa hàng.

    Với việc áp dụng phương pháp trồng rải vụ, thời gian gần đây, nhiều giống cây ăn trái tại huyện Kế Sách đã được sản xuất quanh năm thay vì mang tính mùa vụ. Tuy nhiên, vào dịp Tết giá bán được cao hơn ngày thường, nên nhà vườn nỗ lực chăm sóc nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Để quá trình sản xuất trái cây cung ứng Tết của nhà vườn đạt hiệu quả, ngành chuyên môn huyện Kế Sách luôn có sự đồng hành hỗ trợ bà con.

    Đồng chí Trần Văn Toàn - Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Để cung ứng tốt các chủng loại trái cây cho thị trường, đặc biệt là thị trường tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới. Hiện nay, một số bà con đã tích cực chăm sóc, quản lý tốt các đối tượng dịch hại nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, tăng sức cạnh tranh. Ngành chuyên môn thường xuyên phối hợp với bà con nông dân cũng như tổ hợp tác, hợp tác xã để tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp bà con áp dụng mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện nay, ngành đang khuyến cáo bà con tích cực trong việc bao trái để phòng trừ các đối tượng dịch hại, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm được tốt hơn.

    Nhu cầu trái cây cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khá lớn, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp; điều này đòi hỏi nhà vườn phải xử lý, chăm sóc công phu. Bù lại, nhà vườn sẽ có cơ hội bán được giá cao hơn, nhất là vào những tháng cuối năm, giá bán nhiều sản phẩm trái cây được dự báo sẽ biến động theo hướng tăng liên tục. Đây cũng là tín hiệu khả quan, giúp các nhà vườn có thêm động lực để tập trung sản xuất cho những mùa vụ tiếp theo.

Ngọc Nương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8317
  • Trong tuần: 79,024
  • Tất cả: 11,802,344